Open Hour : Mon-Fri 09.00-17.00

BCM life cycle ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

BCM life cycle ประกอบด้วยอะไรบ้าง?



BCM life cycle ประกอบด้วยอะไรบ้าง โดยแนวทางปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับ BCM นั้น ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก หรือเรียกว่าวงจรการบริหารจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจ (BCM Life Cycle) ได้แก่

  1. BCM program management

ถือได้ว่าเป็นหัวใจของกระบวนการทั้งหมด ที่ผู้บริหารระดับสูงต้องเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อให้แน่ใจได้ว่ามีการจัดทำ BCM อย่างเหมาะสม และไร้บการสนับสนุนอย่างเพียงพอ

  1. Understand the organization

การประเมินความเสี่ขง (Risk assessment) และการวิเคราะห์ผลกระทบทางธุรกิจ (Business impact analysis) เป็นกิจกรรมสำคัญหลักในข้อนี้ที่ะทำให้สามารถจัดระดับความสำคัญของ product หรือ service และเป็นการวิเคราะห์เพื่อระบุความเร่งควนของกิจกรรมต่าง ๆ และระดับความสามารถที่ด้องการ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ในข้อต่อไป

  1. Determine business continuity strategy

การกำหนดกลยุทธ์ในภาพรวมจะทำให้การเลือกกิจกรรมหรือระบบรองรับสนับสนุนสำหรับเเต่ละ product และ service เป็นไปอข่างสอดคล้อง และไปในทิศทางเดีขวกัน เช่น การกำหนดระคับของการคำเนินการที่ขอมรับได้ หรือการกำหนคขอบเขตของช่างเวลาที่ขอมรับได้ เป็นดิ้น

  1. Develop and implement a BCM response

หลักจากที่ได้มีการกำหนดกลยุทธ์เป็นที่เรีขบร้อยแล้ว ก็จะใช้กรอบดังกล่าวมาจัดทำแผนงาน เพื่อให้เป็นไปตามกรอบยุทศาสตร์ที่กำหนดไว้ โดยจัดทำแผน IMP : Incident Management Plan, BCP: Business continuity plan, DRP : Disaster recovery plan

  1. BCM exercising, maintaining and reviewing BCM arrangements

กิจกรรมในข้อนี้เป็นกิจกรรมที่ทำให้แน่ใจได้ว่า BCM ที่ได้จัดทำขึ้นนั้น สามารถใช้ได้จริง และมีข้อมูลที่เป็นปัจุบันไม่ล้ำหลัง หรือมีข้อมูลองอิงที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้

  1. Embedding BCM in the organization's culture

การทำให้ BCM ผสมกลมกลืนเข้าจนเป็นวัฒนธรรมองค์กรนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและด้องใช้เวลา ที่จะทำให้พนักงานทุกคนได้ซึมซาบและเข้าใจถึงความสำคัญของ BCM ตลอดจนบทบาทหน้ำที่ที่ทุกคนพึงมีเผื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ในขามที่เกิดเหตุวิกฤต

#BCPGURU #ที่ปรึกษาBCM

 2085
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์