Open Hour : Mon-Fri 09.00-17.00

ประเภทของความเสี่ยงทางธุรกิจ (Types of Business Risk)

ประเภทของความเสี่ยงทางธุรกิจ (Types of Business Risk)



                  ความเสี่ยงทางธุรกิจหมายถึงภัยคุกคามต่อความสามารถของบริษัทในการบรรลุเป้าหมายทางการเงิน ในธุรกิจ ความเสี่ยงหมายความว่าแผนของบริษัทหรือองค์กรอาจไม่เป็นไปตามแผนเดิม หรืออาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่บรรลุเป้าหมาย

        ความเสี่ยงทางธุรกิจ แบ่งเป็น 4 ประเภทหลัก ดังนี้

        1. ความเสี่ยงด้านวิบัติภัย (Hazard Risk)

            ความเสี่ยงอันตรายก่อให้เกิดระดับภัยคุกคามต่อชีวิต สุขภาพ ทรัพย์สิน หรือสิ่งแวดล้อม อันตรายส่วนใหญ่อยู่เฉยๆ หรืออาจเกิดขึ้นโดยมีความเสี่ยงทางทฤษฎีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่ออันตรายเกิดขึ้น ก็สามารถสร้างสถานการณ์ฉุกเฉินได้

            การเปลี่ยนแปลงนี้เกี่ยวข้องกับความต้องการอนุกรมวิธานความเสี่ยง ซึ่งสามารถช่วยในการระบุและประเมินผลกระทบของความเสี่ยงที่ดำเนินการได้ดีขึ้น ความเสี่ยงที่เป็นอันตรายรวมถึงความเสี่ยงที่มีระดับภัยคุกคามต่อชีวิต สุขภาพ หรือทรัพย์สินในระดับสูง


2. ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk)

            ความเสี่ยงทางการเงิน หมายถึง ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเงิน รวมถึงผลกระทบทางการเงิน เช่น ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นหรือรายได้ที่ลดลง


3. ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk)

            โดยพื้นฐานแล้ว ความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์หมายถึงเหตุการณ์หรือการตัดสินใจที่อาจขัดขวางไม่ให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย นอกจากนี้ยังหมายถึงอันตรายของทางเลือกเชิงกลยุทธ์ขององค์กรที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ

            ดังนั้น องค์กรของคุณจึงจำเป็นต้องตระหนักถึงสถานการณ์ที่เป็นไปได้ที่อาจเป็นอุปสรรคระหว่างองค์กรของคุณกับวัตถุประสงค์ขององค์กร คุณต้องพร้อมที่จะปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว


4. ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ(Operational Risk)

            ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการคือความเสี่ยงของการสูญเสียอันเป็นผลมาจากกระบวนการภายใน บุคลากร ระบบ หรือเหตุการณ์ภายนอกที่ไม่มีประสิทธิภาพหรือล้มเหลว ซึ่งอาจขัดขวางการดำเนินธุรกิจ ความสูญเสียอาจเป็นทางการเงินโดยตรงหรือโดยอ้อม ตัวอย่างเช่น พนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมไม่ดีอาจสูญเสียโอกาสในการขาย หรือชื่อเสียงของบริษัทโดยทางอ้อมอาจได้รับผลกระทบจากการบริการลูกค้าที่ไม่ดี ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการสามารถอ้างถึงทั้งความเสี่ยงในการดำเนินงานขององค์กรและการจัดการกระบวนการที่ใช้เมื่อดำเนินการ ฝึกอบรม และการบังคับใช้นโยบาย 

 30900
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์