Open Hour : Mon-Fri 09.00-17.00
  • หน้าแรก

  • Knowledges

  • การบริหารความเสี่ยงระดับองค์กร VS การบริหารความเสี่ยงทั่วไป

การบริหารความเสี่ยงระดับองค์กร VS การบริหารความเสี่ยงทั่วไป

  • หน้าแรก

  • Knowledges

  • การบริหารความเสี่ยงระดับองค์กร VS การบริหารความเสี่ยงทั่วไป

การบริหารความเสี่ยงระดับองค์กร VS การบริหารความเสี่ยงทั่วไป





1. ประกัน กับ ไม่ประกัน

               ในกรอบการบริหารความเสี่ยงแบบดั้งเดิม องค์กรมักจะพิจารณาเฉพาะสิ่งที่สามารถประกันได้เท่านั้น ตัวอย่างเช่น พื้นเปียก ภารโรงไม่เพียงแต่วางป้ายเตือนผู้คนเกี่ยวกับพื้นผิวที่ลื่นเท่านั้น ทางบริษัทยังมีความรับผิดและประกันค่าชดเชยคนงานในกรณีที่มีคนลื่นไถลและได้รับบาดเจ็บ การซื้อประกันภัยรถยนต์หรืออุปกรณ์ของบริษัทใด ๆ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง

               ในทางกลับกัน ERM มีมากกว่าอันตรายที่รับประกันได้ ซึ่งรวมถึงพื้นที่เสี่ยงที่ไม่สามารถโอนผ่านการประกันภัยได้ ตัวอย่างเช่น หากเกิดการรั่วไหลของข้อมูล บริษัทอาจมีประกันเพื่อช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายในการตอบสนองและแก้ไขปัญหา

               อย่างไรก็ตาม การละเมิดนี้อาจสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงขององค์กร ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถรับประกันได้ มาตรการเชิงรุกในการปกป้องข้อมูลจากแฮกเกอร์ มัลแวร์ และการใช้ในทางที่ผิดจะต้องดำเนินการเพื่อลดโอกาสที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้น


2. การประเมินแบบหนึ่งมิติ (ความรุนแรง) กับ การประเมินแบบหลายมิติ

               นอกจากการมองปัญหาจากมุมมองของการป้องกันการสูญเสียแล้ว การจัดการความเสี่ยงแบบเดิมยังพิจารณาเฉพาะผลกระทบหรือความรุนแรงของปัญหาที่กำหนดในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ในหลาย ๆ กรณี การบริหารความเสี่ยงแบบเดิมๆ กำลังมองหาบางสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วและจะเกิดขึ้นอีก (ปัญหา) มากกว่าความเป็นไปได้ของบางสิ่ง (ความเสี่ยง) ในขณะที่ ERM ยังพิจารณาผลกระทบและความน่าจะเป็นด้วย นอกจากผลกระทบแล้ว ERM จะพิจารณาความน่าจะเป็นอย่างสม่ำเสมอ แทนที่จะประเมินเป็นระยะ ๆพารามิเตอร์หรือคำถามอื่น ๆ ที่ ERM จะพิจารณารวมถึง :

  • เราจะรู้สึกถึงผลกระทบของความเสี่ยงได้เร็วแค่ไหน? (Velocity)
  • ความเสี่ยงจะขยายวงกว้างแค่ไหน? (ความแพร่หลาย)
  • ผลกระทบของความเสี่ยงจะอยู่นานแค่ไหน? 
  • เราจะเตรียมรับมืออย่างไร?
  • การบรรเทาความเสี่ยงหรือ “การควบคุม” ที่มีอยู่มีประสิทธิภาพเพียงใด? 

3. การจัดการความเสี่ยงทีละอย่าง กับ การวิเคราะห์ความเสี่ยงที่มีสาระสำคัญ

               ในสภาพแวดล้อมแบบไซโลแบบดั้งเดิม การจัดการความเสี่ยงจะเกิดขึ้นตามความจำเป็นเป็นรายบุคคล แผนกต่าง ๆ จะพิจารณาเฉพาะความเสี่ยงภายในพื้นที่ของตนเท่านั้น และไม่สื่อสารกับส่วนอื่นๆ ของบริษัท การจัดการความเสี่ยงด้วยวิธีนี้อาจทำให้บริษัทมีความเสี่ยงที่ใหญ่กว่ามากอย่างแย่ที่สุด และอย่างดีที่สุดเป็นสาเหตุให้บริษัทพลาดโอกาสในการบรรลุหรือเกินเป้าหมายเชิงกลยุทธ์

               ในทางกลับกัน ERM รวมกิจกรรมเหล่านี้และใช้เครื่องมือที่หลากหลายเพื่อตรวจสอบความเกี่ยวข้องกัน ทำความเข้าใจทริกเกอร์ระหว่างความเสี่ยงและผลกระทบสะสมของความเสี่ยง และอื่นๆ เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้ผู้บริหารระดับสูงสามารถจัดสรรทรัพยากรและจัดลำดับความสำคัญของความเสี่ยงได้ดีขึ้น


4. เกิดขึ้นภายในหน่วยธุรกิจเดียว กับ เกิดทั่วทั้งองค์กร 

               การจัดการความเสี่ยงแบบดั้งเดิมเกิดขึ้นภายในแผนกหนึ่ง องค์กรส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์ที่ดีกับการจัดการความเสี่ยงระดับพื้นฐานนี้ การจัดการความเสี่ยงด้วยวิธีนี้อาจสร้างความเสี่ยงในด้านอื่น ๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น  ผู้จัดการฝ่ายไอทีกำลังจัดการกับความเสี่ยงด้านเทคโนโลยี แต่อาจสร้างความเสี่ยงทางกฎหมายใหม่ในกระบวนการ หรือการจัดการกับความเสี่ยงทางกฎหมายทำให้เกิดความเสี่ยงด้านอื่น ๆ

               ข้อเสียอีกประการหนึ่งของวิธีการแบบดั้งเดิม คือ มันมักจะนำไปสู่การสูญเสียทรัพยากร ความเสี่ยงเฉพาะแผนกอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อแผนกแต่ส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อองค์กรโดยรวม

               การจัดการความเสี่ยงระดับองค์กรจะเชื่อมโยงระบบที่แตกต่างกันเหล่านี้เข้าด้วยกันเพื่อให้ผู้บริหารและหน่วยธุรกิจมีมุมมองแบบองค์รวมเกี่ยวกับความเสี่ยงและโอกาส เป็นกระบวนการระดับบนสุดที่แทนที่ความเป็นอิสระของแผนกใดแผนกหนึ่ง โดยการรวบรวมคณะทำงานหรือทีมงานเพื่อหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงในระดับองค์กร

 437
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์